วันพุธที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

หลักการดูแลผู้ป่วยเบาหวานตามแนวทางชีวจิต

ถาม :
ขอทราบหลักการดูแลผู้ป่วยเบาหวานตามแนวทางชีวจิต
ตอบ :
[เรื่องเล่ากรณีหลวงพ่อสอ]
หลวงพ่อสอเป็นคนไข้แบบไปๆมาๆ มารักษาที่ศูนย์ชีวจิตเป็นประจำกว่า 3 ปีแล้ว เมื่อวานนี้เองท่านมาหาอีก หน้าตาซีดเซียว ดูแล้วน้ำหนักลดไปหลายกิโล ท่านเดินกระโผลกกระเผลก มาถึงก็นั่งล้มแผละ เหมือนคนไม่มีแรง พูดอยู่อย่างเดียวว่าแย่แล้ว ปวดไปหมดทั้งตัว
เมื่อ 3 ปีก่อน หลวงพ่อมาหาผมด้วยโรคประจำตัว คือ เบาหวาน และที่ท่านบ่นมากก็คือ ความดันโลหิตสูง และปวดหัวเป็นประจำ ท่านไม่รู้ว่าเรื่องความดันโลหิตสูง และปวดหัวเป็นประจำนั้นเป็นเรื่องเกี่ยวกับเบาหวานโดยตรง ท่านคิดว่าท่านป่วยด้วยโรคหลายโรค โรคหัวใจ โรคปวดเข่า ปวดหลัง ปวดข้อเท้า โรคความดันโลหิตสูง และโรคเบาหวาน แถมตอนหลังนี้ยังมีเรื่องต่อมลูกหมากด้วย เมื่อท่านมาหาครั้งแรก ท่านมีความรู้สึกว่าสุขภาพของท่านแย่แล้ว ไม่มีเรี่ยวไม่มีแรง ท่านพูดเป็นเชิงรำพึงว่าคงจะอยู่ไปได้ไม่นาน ตอนนั้นท่านอายุ 77 ปีแล้ว ก่อนจะบวชทราบว่าท่านเป็นข้าราชการชั้นสูง พอเกษียณอายุได้ไม่นานท่านก็ตัดสินใจออกบวช ตั้งใจว่าจะบวชไม่สึก และท่านชอบวัดที่อยู่ต่างจังหวัด อยู่ตามป่าตามเขา ท่านบวชแล้วก็ไปอยู่ประจำที่วัดป่าตลอด
เรื่องเบาหวานเราแก้ไขตามวิธีชีวจิต แรกๆให้กินยาเบาหวานไปตามเดิมก่อน และเมื่อท่านเริ่มควบคุมอาหารได้ดี เราก็เพิ่มยากลุ่มวิตามิน-แร่ธาตุให้กับท่าน พร้อมกันนั้น อาการข้างเคียงของเบาหวานอย่างเช่นปวดตามข้อ ปวดหลัง ปวดเอว เราแก้ไขด้วย ส่วนเรื่องต่อมลูกหมากเราส่งท่านไปให้หมอยูโรจัดการ ซึ่งก็แก้ไขได้ไม่ยาก เพราะหลวงพ่อท่านปฏิบัติตัวแบบพื้นฐานชีวจิตดีอยู่แล้ว พื้นฐานชีวจิตนั้นถ้าปฏิบัติตัวได้สมบูรณ์มั่นคงจะทำให้โรคต่างๆบรรเทาลงได้ตามแนวธรรมชาติ
เรื่องอาหารสำหรับหลวงพ่อซึ่งเป็นพระนั้นค่อนข้างจะมีปัญหา เพราะท่านต้องฉันอาหารจากการบิณฑบาต ซึ่งเลือกอาหารไม่ได้ ชาวบ้านใส่บาตรอย่างไรมาก็ต้องฉันอย่างนั้น การควบคุมเบาหวานจึงเป็นเรื่องยาก และโรคอื่นๆเช่น ปวดข้อ ปวดหัว ความดันโลหิตสูง ก็เลยกลายเป็นเรื่องยากแก่การรักษาตามไปด้วย
ปัญหายากอีกอย่างหนึ่งก็คือวัดที่ท่านอยู่นั้น ตั้งอยู่บนเขา ห่างไกลจากหมู่บ้านหลายกิโล ท่านต้องเดินขึ้นเขา ลงเขา อยู่ทุกวัน เข่า ข้อเท้า กระดูกสันหลังซึ่งเจ็บปวดเพราะอาไทรทิสอยู่แล้ว ก็ยิ่งอักเสบ และยิ่งปวดมากขึ้น
ผมจึงขอร้องญาติๆของหลวงพ่อว่าจะจัดให้ท่านมาพักในเมืองไม่ต้องขึ้นเขาทุกวันได้ไหม ถ้าทำได้รับรองว่าการรักษาจะได้ผลดีขึ้นอย่างแน่นอน ญาติๆ ก็ตกลงตามนั้นและยังช่วยกันทำอาหารให้ท่านฉันเองด้วย อาหารตามสูตรชีวจิตจึงไม่เป็นปัญหาสำหรับท่านอีกต่อไป
นอกไปจากนั้นรู้สึกว่าวัตรปฏิบัติของหลวงพ่อที่ฉันแบบพระกรรมฐานคือฉันเพียงมื้อเช้ามื้อเดียวไม่พอเพียงกับการเป็นตัวช่วยในการรักษาตัวของท่านได้ จึงขอร้องท่านว่าท่านยังเป็นพระอาพาธอยู่ เพราะฉะนั้นขอให้ฉันอาหารสองมื้อคือมื้อเช้ากับมื้อเพล ท่านก็ยอมทำตามนั้น
เพราะฉะนั้นการรักษาหลวงพ่อจึงได้ผลดีอย่างน่าอัศจรรย์ใจ น้ำหนักของท่านเพิ่มขึ้น อ้วนท้วนแข็งแรง เบาหวานของท่านหาย น้ำตาลในเลือดลดลงเป็นปกติ การปวดข้อต่อ ปวดหลัง ปวดเอว และปวดเข่าหายไป ในขณะเดียวกันท่านก็บอกว่ารู้สึกตัวเองเหมือนเป็นคนใหม่ขึ้นอย่างน่าอัศจรรย์ใจ
ต้องขอประทานโทษ สำหรับท่านผู้อ่านบางท่านที่ไม่รู้จักหลักวิชาการในเรื่องชีวจิตดี อาจจะนึกว่าผมกำลังอวดโอ้คุยโม้ยกตัวเอง แต่ความจริงนั้นมีอยู่ว่าเรื่องของ Immune System นั้นเป็นเรื่องวิชาการที่พิสูจน์ได้จริง เคยปรับปรุงสุขภาพและการรักษาคนไข้หลายต่อหลายราย แม้แต่รายที่ป่วยหนักอย่างเช่นเป็นมะเร็งและโรคหัวใจนั้น เราก็ใช้หลักการรักษาโดยเอาเรื่อง Immune System เป็นหลักใหญ่
ท่านมาที่ชีวจิตเพียง 2-3 ครั้ง ท่านก็ดีขึ้นจนดูเป็นคนละคน ท่านก็มาถามว่าจะขอขึ้นไปอยู่วัดบนเขาได้หรือยัง ผมเห็นสภาพของร่างกายท่านดีขึ้น และในขณะเดียวกันถ้าท่านได้ไปจำศีลภาวนาบนเขาอากาศก็จะดี บรรยากาศสงบเงียบ และท่านก็จะได้ออกกำลังกายขึ้นเขาลงเขาเป็นประจำทุกวันด้วย ก็เลยสนับสนุนท่านว่าท่านคงจะแข็งแรงดีกว่าเก่า ถ้าได้ขึ้นไปอยู่บนเขา
สิ่งหนึ่งซึ่งผมได้ศึกษาและจากประสบการณ์ซึ่งได้เคยทำโปรแกรมให้คนไข้เบาหวานก็คือ
คุมอาหารให้ได้
ออกกำลังกายเต็มที่
ใช้ยาประเภทวิตามินและแร่ธาตุ
ให้ยากลุ่มกระตุ้น Immune System ให้แข็งแรงขึ้น
ทั้ง 4 หลักนี้เคยได้ผลอย่างดีสำหรับคนไข้เบาหวานแทบทุกคน การที่หลวงพ่อได้ขึ้นเขาลงเขาจะช่วยให้ท่านต้องออกกำลังกายทุกวัน ซึ่งเป็น(ยา)ตัวหลักของการรักษาเบาหวาน ผมจึงสนับสนุนเต็มที่ แต่ก็ยังเป็นห่วงเรื่องอาหารว่าท่านคงต้องใช้อาหารจากการบิณฑบาตอย่างเดียว และอาหารท่านก็เลือกไม่ได้ เรื่องเบาหวานก็คงแก้กันไมได้ถ้าคุมอาหารไม่ได้ เมื่อปรึกษาพวกญาติๆของหลวงพ่อดู ทุกคนก็เต็มใจที่จะจัดอาหารตามสูตรให้หลวงพ่อและให้อาหารเป็นสองมื้อเหมือนกับตอนหลวงพ่อกำลังรักษาตัวแบบเข้มงวดด้วย ผมก็พอใจคิดว่า การรักษาหลวงพ่อคงเป็นไปได้อย่างดีแน่นอน
ก็จริงตามที่คาดไว้ เพราะพอหลวงพ่อได้ขึ้นไปอยู่บนเขา และได้ปฏิบัติตัวตามสูตรชีวจิตอย่างเคร่งครัด ท่านก็ยิ่งดีขึ้น แข็งแรงขึ้น เรียกว่าแข็งแรงสมบูรณ์ขึ้นทั้งกายและใจทีเดียว

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น